Jav Hd

Sau vụ việc tài xế nhậu say đâm liên hoàn khiến một người tử vong ở Sài Gòn, nhiều người đưa ra luận loa vi tính

【loa vi tính】'Hai điểm nên thay đổi trong xử phạt nồng độ cồn'

Sau vụ việc tài xế nhậu say đâm liên hoàn khiến một người tử vong ở Sài Gòn,điểmnênthayđổitrongxửphạtnồngđộcồloa vi tính nhiều người đưa ra luận điểm rằng: "đó, không nên có vùng xanh, vùng vàng gì cả, giờ chưa có vùng xanh mà đã gây tội thế, có vùng xanh thì người vi phạm còn tăng tới mức nào". Tuy vậy, theo tôi những người này đang đánh tráo khái niệm. Chúng ta cần nhìn rõ vào bản chất của sự việc để đưa ra đánh giá chính xác.

Ở đây, tài xế này khai vừa nhậu với bạn xong gây tai nạn, và nồng độ cồn của anh ta "vượt trần", cụ thể con số là 188,8 mg/100 ml máu, thuộc nhóm phạt cao nhất, trên 80 mg/100 ml máu. Như vậy chuyện anh này gây tai họa khi lượng cồn trong người không còn ở mức bình thường nữa rồi, chứ không phải nằm ở ngưỡng chỉ lớn hơn 0 chút xíu.

Tức là, chuyện cần có vùng xanh, và chuyện một ông nhậu say tới bến và gây tai nạn không hề liên quan tới nhau. Để hợp tình, hợp lý, theo tôi có hai điểm cần thay đổi trong mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Đầu tiên, mức phạt cao nhất là 30-40 triệu đồng, tước giấy phép 22-24 tháng. Với những người giàu có, con số này có khi quá nhỏ với họ. Thậm chí nhiều người còn lái xe ra đường mà chẳng thèm mang bằng lái. Vậy tức là, bị phạt xong thì thôi, quan trọng gì.

Vậy chúng ta nên học thế giới, cần có thêm các hình phạt bổ sung, như lao động công ích, phạt tù, thậm chí công khai ở đâu đó về việc vi phạm. Ngoài đánh vào túi tiền, phải đánh vào cả thể diện, sức lao động, sự tự do thì họ mới sợ.

Thứ hai, để tránh phạt sai, phạt vô tội vạ, không quan tâm tới tính "hợp tình", thì chắc chắn nên có vùng xanh. Con số bao nhiêu là xanh thì các nhà làm luật tự nghiên cứu với các cơ quan chức năng liên quan như y tế, giao thông... Nhưng không thể bắt đầu từ 0 được, đó là sự vô lý vì trong người còn có cồn tự nhiên, nói gì đến việc uống thuốc có cồn, ăn đồ có cồn hay các loại đồ uống có pha rượu, bia để tăng mùi vị dù chỉ một chút.

Luật làm ra là để điều hành xã hội và nó phải hợp lý, hợp cả tình. Bởi vậy, theo tôi Việt Nam cần thay đổi càng sớm càng tốt mức xử phạt nồng độ cồn, để không ai bị phạt oan, và cũng không ai có thể coi nhẹ.

Độc giảĐinh Văn

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap